[Giải đáp] Nên mua đàn piano cơ hay điện cho người mới học?

ảnh đại diện

Đàn piano được đánh giá là “vua” của các loại nhạc cụ vì truyền tải được đầy đủ sắc thái biểu cảm của tác phẩm và phong cách biểu diễn của người nghệ sĩ. Ngày nay, piano được chia thành hai dòng chính là: Piano cơ và piano điện. 

Mỗi dòng đàn đều có những ưu thế và hạn chế nhất định, điều này đã khiến nhiều người mới học chơi băn khoăn không biết nên mua mua đàn piano cơ hay điện. Bài viết so sánh hai dòng đàn này dưới đây của Nhạc cụ Hồng Nhân hy vọng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan và chọn được mẫu piano ưng ý nhất!

1. Đánh giá tổng quan về đàn piano cơ

Đàn piano cơ chia ra làm hai loại chính: Đàn Upright piano (Piano đứng) và Grand piano (Piano nằm, Piano cánh).

Ưu điểm của đàn piano cơ

Âm thanh chân thực, biểu cảm

Âm thanh phát ra từ đàn piano cơ là âm thanh thực, cụ thể khi ngón tay người chơi nhấn vào bàn phím, lực đòn bẩy sẽ tác động đến bộ cơ, truyền lực đến búa đàn.

Búa đàn sẽ gõ trực tiếp vào dây tạo nên các tần số rung, từ đó khuếch đại qua bảng cộng hưởng và tạo ra những giai điệu tự nhiên, đích thực, phong phú, có chiều sâu và biểu cảm trọn vẹn tinh thần của tác phẩm. 

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Nếu thích âm thanh chân thực thì nên chọn piano cơ

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Nếu thích âm thanh chân thực thì nên chọn piano cơ

Thiết kế tinh tế, giá trị thẩm mỹ cao

Các mẫu đàn piano cơ cao cấp thường được thiết kế theo hơi hướng cổ điển sang trọng, giúp tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian sống của bạn. 

Với đàn Upright piano sẽ là kiểu dáng tủ đứng lớn, một số cây đàn sẽ được thiết kế hai chân trước sang trọng, phù hợp với những không gian vừa và lớn. 

Còn đàn Grand piano, với thiết kế 3 chân, tủ đàn nằm hình chữ A và nắp đàn hình hộp nên nhìn cực kỳ tinh tế, sang trọng và đẳng cấp. Mẫu đàn này là lựa chọn hoàn hảo cho những không gian lớn, những căn biệt thự theo kiến trúc cổ điển,…

Đàn Grand Diapason No183 sang trọng, đẳng cấp

Đàn Grand Diapason No183 sang trọng, đẳng cấp

Độ bền, tuổi thọ cao

Đàn piano cơ thường được gia công từ gỗ tự nhiên nguyên tấm nên rất bền. Tuổi thọ của đàn cao và có thể lên đến 100 năm.

Cùng với công nghệ sản xuất piano truyền thống từ những nghệ nhân hàng đầu Châu Âu, Nhật Bản,… giá trị của những cây đàn piano cơ ngày càng được nâng cao.

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Tham khảo ngay piano cơ vì có tuổi thọ cao hơn

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Tham khảo ngay piano cơ vì có tuổi thọ cao hơn

Không cần sử dụng điện

Cơ chế hoạt động của đàn piano cơ là sử dụng bộ truyền lực từ bàn phím đến búa, gõ trực tiếp vào dây đàn để tạo ra âm thanh. Vậy nên không cần sử dụng nguồn điện như piano điện để hoạt động.

Hạn chế của đàn piano cơ

Chế độ bảo trì định kỳ

Đàn piano cơ cần có chế độ bảo trì và lên dây định kỳ để ổn định âm thanh và chất lượng bàn phím. Tùy theo từng cửa hàng sẽ có chế độ bảo trì khác nhau, ví dụ như tại Nhạc cụ Hồng Nhân sẽ áp dụng chính sách bảo hành 10 năm và miễn phí lên dây 3 lần trong 3 năm kể từ ngày giao hàng.

Thông thường, với người mới bắt đầu chơi thì khoảng 1-2 năm mới cần lên dây đàn 1 lần. Còn với người chơi chuyên nghiệp thì thời gian lý tưởng là khoảng 6 tháng lên dây định kỳ 1 lần.

Đàn piano cơ cần phải bảo trì định kỳ

Đàn piano cơ cần phải bảo trì định kỳ

Chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm

Cấu tạo bên ngoài của đàn piano cơ hầu hết là gỗ nên sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm. Một số chi tiết của đàn có thể bị cong, vênh nếu không được bảo quản cẩn thận. 

Vậy nên nếu muốn cây đàn piano cơ hoạt động tốt, tuổi thọ cao, bạn nên đặt chúng trong không gian thoáng đãng, tránh ánh nắng trực tiếp và hơi nước.

Giá thành cao

Nếu như muốn mua đàn piano cơ chất lượng tốt thì mức chi phí bạn phải bỏ ra là khoảng 40 triệu trở lên. Đây là những mẫu đàn piano cơ đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Kawai, Yamaha,  Essex, Samick, Kohler & Campbell,…

Tầm giá này khiến nhiều khách hàng phải cân nhắc kỹ lưỡng, nâng lên đặt xuống trước khi quyết định mua. Tuy nhiên đây vẫn là phương án lý tưởng để học tập, rèn luyện về lâu dài.

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Cần tham khảo yếu tố giá thành

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Cần tham khảo yếu tố giá thành

Chiếm diện tích lớn, khó di chuyển

Trọng lượng của đàn piano rất nặng, gần như không thể tự di chuyển mà phải nhờ đến sự giúp đỡ của máy động lực piano chuyên nghiệp.

XEM NGAY: 8 Kinh nghiệm mua đàn piano điện cũ không phải ai cũng biết.

2. Đánh giá tổng quan về đàn piano điện

Đàn piano điện tử hay còn gọi là đàn piano kỹ thuật số (digital piano) là loại nhạc cụ điện tử hiện đại có 88 phím đàn, sử dụng nguồn điện và công nghệ lấy mẫu âm thanh piano được sao chép lại sao cho gần giống với âm thanh của đàn piano cơ. 

Đây là biến thể của keyboard điện tử, được thiết kế dựa trên sự cách tân đàn piano truyền thống trong cả âm thanh lẫn cách chơi. 

Ưu điểm của đàn piano điện

Giá thành phải chăng

Nhìn chung, đàn piano điện có giá thành rẻ hơn so với đàn piano cơ. Đây cũng chính là điểm thu hút lớn nhất của mẫu đàn này. 

Đàn piano điện tử có giá không quá cao, chỉ từ 10 triệu trở lên là đã có thể sở hữu một chiếc đàn cơ bản. Vậy nên rất phù hợp với người mới học đàn, người chơi giải trí, các bé nhỏ tuổi bắt đầu luyện chơi đàn….

Đàn piano điện có giá thành mềm hơn piano cơ

Đàn piano điện có giá thành mềm hơn piano cơ

Được tích hợp nhiều tính năng 

Các mẫu đàn piano điện hiện nay được tích hợp thêm nhiều âm sắc từ các loại nhạc cụ khác như: Đại dương cầm (grand piano), tiểu dương cầm (upright piano), organ, harpsichord,… 

Đồng thời, đàn có khả năng bắt chước âm thanh tương tự các nhạc cụ dây như cello, contrabass, violin, viola, các nhạc cụ của bộ hơi như kèn, sáo, bộ gõ…

Digital piano dễ dàng phối hợp với nhiều thiết bị điện tử khác để thực hiện các thao tác bè nhịp, đệm, thậm chí tự động đệm cho giai điệu đang chơi.

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Nếu thích phong cách hiện đại có thể tham khảo piano điện

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Nếu thích phong cách hiện đại có thể tham khảo piano điện

Ở một số dòng đàn piano điện, hãng sản xuất đã hỗ trợ máy ghi âm giúp dễ dàng thu và nghe lại bản đàn của mình mà không bị lẫn tạp âm;  có thiết kế giao diện MIDI cho phép kết với máy tính, tai nghe để tận hưởng âm nhạc mà không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh;…

Thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển

Đàn piano điện có kích thước nhỏ gọn hơn so với dòng piano cơ truyền thống, do vậy có thể linh động trong việc bày trí, phù hợp với cả những không gian có diện tích khiêm tốn.

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Không gian nhỏ nên chọn piano cơ

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Không gian nhỏ nên chọn piano cơ

Không cần bảo trì định kỳ

Đàn piano điện được lấy mẫu trực tiếp từ âm thanh của đàn piano cơ, vậy nên tần số âm thanh đã được chuẩn hóa và ổn định. Với công nghệ hiện đại ngày nay, đàn piano điện không cần phải bảo trì lên dây đều đặn như đàn piano cơ (thường đàn piano cơ phải điều chỉnh dây từ 1-2 lần/năm).

Hạn chế của đàn piano điện

Âm thanh kém chân thực hơn

Âm thanh của đàn piano điện là âm thanh analog, mô phỏng âm thanh từ đàn piano cơ, được tạo thành từ nhiều công nghệ âm thanh khác nhau.

Do đó, tuy có khả năng tạo ra âm thanh của nhiều loại piano khác nhau (Đại dương cầm -grand piano, tiểu dương cầm – upright piano) nhưng không thể bắt chước được hoàn toàn âm sắc, độ nhạy cũng như độ nặng của phím đàn truyền thống.

Đàn YAMAHA CLP-735

Đàn YAMAHA CLP-735

Có tuổi thọ ngắn hơn so với đàn piano cơ

Cấu tạo đàn piano điện chủ yếu là những bo mạch điện tử, do đó rất dễ xảy ra những sự cố không mong muốn như lỗi kỹ thuật, hỏng hóc linh kiện khi sử dụng,… Tuổi thọ của piano điện thường chỉ từ 10-20 năm tùy theo tần suất sử dụng và mức độ bảo dưỡng của người chơi. 

Đàn piano điện thường phù hợp với mục đích ngắn hạn, cho người mới học hoặc người chơi giải trí hoặc vì điều kiện không gian hạn chế, ngân sách chưa cho phép.

Cần phải sử dụng nguồn điện

Đàn piano điện là đồ điện tử, vậy nên sẽ không thể hoạt động nếu như không có nguồn điện, bị mất điện. Trong khi đó đàn piano cơ không cần phải sử dụng điện vì hoạt động theo cơ chế truyền động lực.

Đàn Piano điện tử KAWAI CA-67

Đàn Piano điện tử KAWAI CA-67

CLICK NGAY: Mua đàn piano cũ ở đâu UY TÍN – GIÁ TỐT – CHẤT LƯỢNG CAO?

3. So sánh đàn piano cơ và điện

Để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan và trả lời câu hỏi “Nên mua đàn piano cơ hay điện”, Nhạc cụ Hồng Nhân đã tổng hợp lại các ưu, nhược điểm của hai mẫu đàn này trong bảng so sánh sau đây:

Đàn piano cơ Đàn piano điện
Ưu điểm:

  • Âm thanh chân thực, biểu cảm.
  • Thiết kế tinh tế và giá trị thẩm mỹ cao.
  • Độ bền và tuổi thọ cao.
  • Không cần sử dụng điện.
Ưu điểm:

  • Giá thành phải chăng.
  • Được tích hợp nhiều tính năng.
  • Thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển.
  • Không cần bảo trì định kỳ.
Hạn chế:

  • Cần bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.
  • Chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ, độ ẩm.
  • Giá thành cao.
  • Chiếm diện tích lớn, khó di chuyển.
Hạn chế:

  • Âm thanh kém chân thực hơn đàn piano cơ.
  • Có tuổi thọ ngắn hơn.
  • Cần phải sử dụng nguồn điện.

So sánh đàn piano cơ và điện (ảnh minh họa)

So sánh đàn piano cơ và điện (ảnh minh họa)

4. Vậy nên mua đàn piano cơ hay điện?

Với những ưu điểm và hạn chế nền trên, có thể thấy đàn piano điện được ra đời để giải quyết những hạn chế của các mẫu đàn piano cơ truyền thống.

Tuy nhiên xét về chất lượng âm thanh và giá trị thì đàn piano cơ lại chiếm ưu thế lớn hơn. Vậy nên mua đàn piano cơ hay điện? Hãy dựa trên các tiêu chí sau đây để quyết định “xuống tiền” bạn nhé!

Chi phí đầu tư

Nếu bạn có ngân sách đầu tư trên 100 triệu thì một chiếc piano cơ mới 100% chính là lựa chọn lý tưởng để bắt đầu học chơi đàn. Một cây đàn piano đập hộp mới cứng sẽ đáp ứng trọn vẹn về chất lượng âm thanh, độ nhạy bàn phím, độ bền và mang lại những giá trị về lâu dài cho người sử dụng.

Có ngân sách đầu tư nên tham khảo đàn piano cơ

Có ngân sách đầu tư nên tham khảo đàn piano cơ

Nếu ngân sách đầu tư để mua đàn của bạn từ 40 triệu đến dưới 100 triệu thì có thể chọn mua một cây đàn piano cơ cũ hoặc một chiếc đàn piano điện cao cấp.

Nếu ngân sách bị giới hạn trong khoảng từ 15 đến dưới 30 triệu thì một cây đàn piano điện kiểu dáng truyền thống sẽ là phương án hợp lý nhất.

Nếu kinh phí eo hẹp, chỉ từ 5 đến 15 triệu đồng thì bạn có thể tham khảo các mẫu đàn piano điện đời cũ hoặc các mẫu piano điện đời mới cơ bản.

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Chi phí có hạn nên tham khảo đàn piano điện nhé!

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Chi phí có hạn nên tham khảo đàn piano điện nhé!

Đối tượng và mục đích sử dụng

Thông thường, với các đối tượng như trẻ em, người mới bắt đầu học chơi đàn thì sẽ phù hợp với piano điện tử vì giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, đồng thời đàn cũng hỗ trợ thêm nhiều tính năng học tập cho người mới bắt đầu. 

Tuy nhiên, đối với người chơi đến trình độ trên trung cấp và chuyên nghiệp thì một cây đàn piano cơ sẽ là “người bạn” đồng hành tuyệt vời hơn cả.

Với người yêu thích âm nhạc cổ điển, đàn piano cơ sẽ là lựa chọn hoàn hảo để truyền đạt đầy đủ sắc thái biểu cảm của các tác phẩm kinh điển và thể hiện được phong thái “xuất trần” của người nghệ sĩ.

Nghệ sĩ chuyên nghiệp phù hợp với các mẫu piano cơ cổ điển

Nghệ sĩ chuyên nghiệp phù hợp với các mẫu piano cơ cổ điển

Còn đối với những người yêu thích những bản hòa âm, phối khí theo phong cách hiện đại thì một chiếc đàn piano điện tích hợp nhiều âm thanh từ những loại nhạc cụ khác nhau sẽ đáp ứng được nhu cầu sáng tạo trong âm nhạc.

Thời gian sử dụng đàn

Nếu bạn muốn đầu tư một cây đàn piano để sử dụng lâu dài, để rèn luyện và phát triển kỹ năng chơi đàn chuyên nghiệp thì một chiếc piano cơ sẽ phù hợp hơn.

Ngược lại, nếu muốn đầu tư ngắn hạn cho thời điểm ban đầu thì piano điện tử sẽ là phương án khá hợp lý.

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Cần cân nhắc đến thời gian sử dụng đàn!

Nên mua đàn piano cơ hay điện? Cần cân nhắc đến thời gian sử dụng đàn!

Không gian sử dụng

Nếu không gian của bạn có diện tích nhỏ, khoảng từ 30-40m2 hoặc bạn thì đàn piano điện tử sẽ là giải pháp phù hợp nhất. Còn với diện tích lớn hơn (trên 40m2 đến dưới 80m2), bạn có thể tham khảo và lựa chọn đàn piano điện hoặc piano cơ size nhỏ sao cho phù hợp.

Với diện tích trên 100m2 (sảnh biệt thụ, hội trường lớn, phòng hòa nhạc, khách sạn,…) một cây đàn piano cơ size lớn với kiểu dáng cổ điển sang trọng sẽ gói phần kiến thiết thêm giá trị, đẳng cấp cho không gian.

Đàn piano cơ kiến tạo không gian sang trọng, đẳng cấp

Đàn piano cơ kiến tạo không gian sang trọng, đẳng cấp

5. Nên mua đàn piano cơ hay điện? Mua ở đâu UY TÍN – GIÁ TỐT?

Bạn tìm kiếm một chiếc piano cơ chất lượng để theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp?

Bạn muốn mua piano điện để học tập, giải trí tại nhà?

Bạn đang tham khảo các mẫu đàn piano cơ/ điện cũ vì ngân sách có hạn? 

Hãy đến ngay Nhạc cụ Hồng Nhân, tất tần tật mong muốn của bạn về một cây đàn piano sẽ được đáp ứng trong phút mốt!

Nhạc cụ Hồng Nhân – Thương hiệu cung cấp sỉ và lẻ các loại đàn piano lớn nhất tại TP. Hồ Chí Minh tự hào là địa chỉ uy tín, chất lượng để bạn “chọn mặt gửi vàng”, an tâm tìm tới nếu đang có ý định mua các loại nhạc cụ, đàn piano điện, đàn piano cơ chất lượng, giá tốt, nhập khẩu chính hãng 100%.

Khi mua đàn Piano tại Nhạc cụ Hồng Nhân, quý khách hàng sẽ được hưởng các chính sách ƯU ĐÃI như:

  • Được FREESHIP với các khách hàng thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Được bảo hành 10 năm nếu có lỗi kĩ thuật phát sinh đối với các khách hàng thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Đối với các sản phẩm piano điện sẽ được bảo hành từ 1 – 2 năm, tuỳ sản phẩm nhân viên sẽ viết giấy bảo hành cụ thể cho quý khách.
  • Được tặng phụ kiện đàn.
  • Đối với các ngoại tỉnh công ty sẽ hỗ trợ bảo hành tùy theo khoảng cách địa lý mà có phát sinh phụ phí.
  • Miễn phí lên dây 3 lần trong 3 năm kể từ ngày giao hàng.
  • Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình luôn hỗ trợ 24/7.

THAM KHẢO NGAY: Cập nhật giá đàn piano điện cũ CHÍNH XÁC – MỚI NHẤT hiện nay.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc “Nên mua đàn piano điện hay cơ?” của Nhạc cụ Hồng Nhân. Hy vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích, giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về hai loại đàn này và lựa chọn được mẫu đàn phù hợp nhất!

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: 

Nhạc cụ Hồng Nhân

  • Hotline: 0938 817 748 – 0909 962 980
  • Email: hongnhanmusic@gmail.com
  • Địa chỉ:
  1. CN1: 23/4/5 An Nhơn, Phường 17, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
  2. CN2: 22 Phan Đình Phùng, Phường 1 Thành Phố Đà Lạt

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0938.817.748

Contact Me on Zalo